Các công ty sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại chất lượng

Trong gia công cắt gọt kim loại, dụng cụ cắt gọt kim loại rất quan trọng. Các dụng cụ để cắt gọt kim loại hay gọi là dao dụng cụ để tách phôi, hình thành bề mặt kim loại cần gia công. Dao có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình gia công kim loại, nó quyết định tới chất lượng của sản phẩm, năng suất và giá thành sản phẩm. Vậy sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại chất lượng, uy tín ở đâu sẽ được bật mí ngay sau đây.

Yêu cầu đối với vật liệu sản xuất dụng cụ cắt-

Điều kiện làm việc của dao tiện và yêu cầu cơ tính.

Sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại
Sơ đồ tiện và sơ đồ mặt cắt khi tiện

Hình 1.2. Sơ đồ tiện (a) và sơ đồ mặt cắt khi tiện (b): 1. phôi, 2. phoi, 3. rãnh lõm, 4. dao, 5. mặt trước, 6. mặt sau.

>>>>>> Xem thêm: Dụng cụ cắt gọt kim loại tại Hà Nội

Các loại dao làm việc trong điều kiện tiện, phay, bào, doa… tuy có những nét khác biệt song về cơ bản là giống nhau và có thể coi tiện là nguyên công điển hình (hình 1.2).

  1. Độ cứng

Để tạo phoi, lưỡi cắt chịu áp lực rất lớn tạo ra công cơ học phá hủy (tách) kim loại. Vì vậy dao phải có độ cứng cao hơn hẳn phôi. Trường hợp thong dụng (cắt thép, gang thông thường với HB trên dưới 200) dao phải có độ cứng HRC ≥ 60.

Các trường hợp khác có thể thấp hơn (khi cắt hợp kim màu) hoặc cao hơn (khi cắt thép bền nóng, không gỉ, độ bền cao) giá trị trên. Để đạt được yêu cầu này dao phải được làm bằng thép với lượng cacbon tối thiểu là 0,70% và qua tôi cứng + ram thấp thành mactenxit ram.

  1. Tính chống mòn

Dao bị mài sát: mặt trước với phoi, mặt sau với phôi, đặc biệt là trên mặt trước sẽ tạo nên rãnh lõm do phải biến dạng và bẻ gãy phoi. Tới lúc hai mặt này bị mòn mạnh, khoảng cách hẹp lại, lưỡi cắt bị gãy và trở nên “cùn” phải mài lại. Vì vậy dao phải có tính chống mài mòn cao để chống tạo thành rãnh lõm, yêu cầu này đặc biệt quan trọng đối với trường hợp gia công chính xác.

Tính chống mài mòn của thép phụ thuộc vào các yếu tố sau: – Độ cứng: có giá trị càng cao tính chống mài mòn càng tốt. Thường là khi độ cứng HRC ở mức cao hơn 60, cứ tăng thêm 1 đơn vị tuổi bền của dao tăng them khoảng 25 – 30%. – Lượng cacbit dư: càng cao tính chống mài mòn càng cao.

Các thép cùng tích và sau cùng tích sau khi tôi tuy hầu như có độ cứng như nhau, song tính chống mài mòn khác nhau, càng xa cùng tích (tức càng nhiều cacbon) tính chống mài mòn càng cao do càng nhiều cacbit. Chính vì lý do này phần lớn thép làm dụng cụ cắt có lượng cacbon ≥ 1%, đôi khi tới ≥ 1,50%, cá biệt tới 2% và hơn.

  1. Tính cứng nóng

Công tách phoi và ma sát biến thành nhiệt và phần lớn lại tập trung ở lưỡi cắt làm cho phần này nóng lên rõ rệt, do đó sẽ làm xấu khả năng cắt gọt của dao. Đặc biệt khi cắt gọt với tốc độ cao, nhiệt độ lưỡi cắt cao vượt quá 200 – 300oC, mactenxit bị phân hóa, độ cứng HRC thấp dưới 60, dao không còn khả năng cắt gọt.

Do vậy với dao cắt cần năng suất cao, phải đưa vào thép những nguyên tố tạo cho thép tính cứng nóng: chúng hòa tan vào sắt (trong austenit rồi mactenxit) và do có ái lực mạnh với cacbon nên giữ nguyên tố này ở lại trong mactenxit tới 500 – 600oC. Vì vậy khi cắt gọt với tốc độ cao, dao tuy vẫn bị nóng lên song vẫn giữ được tổ chức mactenxit với độ cứng cao (HRC > 60) đủ để cắt. Khác với độ cứng, độ (tính) cứng nóng được xác định bằng nhiệt độ (ram) cao nhất mà ở đó độ cứng HRC của thép vẫn còn cao tới 58.

Ngoài ba yêu cầu chính đó ra các thép làm dụng cụ cắt cũng phải thỏa mãn các yêu cầu khác: độ bền (uốn khi tiện, xoắn khi khoan… nhờ kết hợp với thiết kế), độ dai bảo đảm (tuy không yêu cầu cao để tránh mẻ, gãy lưỡi cắt).

Thép làm dụng cụ cắt cũng phải có tính công nghệ nhất định.

  • Tính thấm tôi tốt để bảo đảm độ cứng cao và đồng nhất khi tôi trong dầu, nhất là các dao có hình dạng phức tạp như phay tuốt, mũi khoan… phải tôi phân cấp để tránh nứt và biến dạng
  • .Có khả năng chịu gia công áp lực ở trạng thái nóng.
  • Có khả năng chịu gia công cắt ở trạng thái ủ (HB ≤ 265).
  • Có tính mài tốt sau khi tôi.

Sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại chất lượng, uy tín ở đâu?

Nói về sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại chất lượng, không thể không nhắc đến DINE-KorloyVOLKEN, BILZ… Các hãng sản xuất dụng cụ cắt gọt này đều đảm bảo các yêu cầu trên trong sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại. Khi mua các dụng cụ cắt gọt kim loại của các hãng này. Bạn hãy yên tâm về độ bền chắc của chúng. Dụng cụ cắt gọt tốt sẽ khiến các sản phẩm sản xuất ra có vết cắt gọn, đẹp. Hơn thế, dụng cụ cắt gọn bền, chắc không phải thay thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí.

>>>>>> Xem thêm: Cơ khí cắt gọt kim loại

Các sản phẩm của hai hãng sản xuất này rất được ưa chuộng trên thị trường dụng cụ cắt gọt kim loại. MICRO PRECISION Việt Nam là đơn vị phân phối sản phẩm của hai hãng dụng cụ cắt gọt kim loại này. Tại đây, chúng tôi cung cấp dụng cụ và dầu cắt gọt cần thiết cho các máy trung tâm gia công CNC. Các loại dụng cụ cắt gọt kim loại từ các hãng nổi tiếng như DINE-Korloy, VOLKEN và 1 số hãng dao cụ khác chất lượng và chính hãng sẽ cho bạn nhiều lựa chọn. Nếu bạn có nhu cầu mua các loại dụng cụ cắt gọt thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

Công Ty CPC CP MICRO PRECISION Việt Nam:

Địa chỉ: Số 25 ngách 1/48, ngõ 1, tổ 2, P.Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Tel: (+84)0243.226.2532

Mobile: 0962305911