khái niệm chung về trung tâm gia công CNC

Trung tâm gia công cnc

Trung tâm gia công CNC đã quá quen thuộc trong ngành công nghiệp cơ khí. Vậy khái niệm trung tâm gia công CNC như thế nào? Hôm nay, MICRO PRECISION sẽ giải đáp những nội dung trung tâm gia công CNC để mọi người có cái nhìn chính xác hơn. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Khái niệm chung về trung tâm gia công CNC

Các trung tâm gia công CNC Trung Tâm Gia Công ( viết tắt TTGC) được sử dụng phổ biến hơn hiện nay , có nhiều tính năng hơn và dĩ nhiên giá thành cũng đắt hơn nhiều so với máy phay cnc thông thường . Ưu điểm của TTGC là chúng có thể chia các nguyên công theo từng nhóm và gộp các nguyên công liên quan lại với nhau . Ví dụ như các nguyên công Khoan ,Khoét, Doa , Taro ren sẽ cùng được gộp vào một chương trình . Ngoài ra một TTGC còn có những tính năng khác như tự động tính toán lượng ăn dao phù hợp , điều này có thể tăng tuổi thọ của dao lên rất nhiều và tránh được việc sai số do mòn dao, lẹo dao .., đồng thời với một chế độ cắt hợp lý thì thời gian tiêu tốn để cho ra sản phẩm sẽ thấp hơn nhiều .

>>>>>>> Xem thêm: Gia công cắt gọi kim loại là gì?

Trung tâm gia công cnc
Trung tâm gia công cnc

Hiện nay các trung tâm gia công được sử dụng rộng rãi vì nó có thể mở rộng khả năng gia công hơn so với máy phay rất nhiều , thị trường cơ khí của VN cũng không phải là chuyên sản xuất một chi tiết , hàng hóa nào nhất định nên việc sắm 1 chiếc trung tâm gia công để có thể hỗ trợ gia công cho các chi tiết phức tạp hơn , được áp dụng nhiều công nghệ mới hơn là lựa chọn hợp lý của nhiều doanh nghiệp hiện nay .

Đặc trưng cơ bản của trung tâm gia công CNC

 1. a) Tính năng tự động cao

Trung tâm gia công CNC có năng suất cắt gọt cao và giảm được tối đa thời gian phụ, do mức độ tự động được nâng cao vượt bậc. Tuỳ từng mức độ tự động, Trung tâm gia công CNC có thể thực hiện cùng một lúc nhiều chuyển động khác nhau, có thể tự động thay dao, hiệu chỉnh sai số dao cụ, tự động kiểm tra kích thước chi tiết và qua đó tự động hiệu chỉnh sai lệch vị trí tương đối giữa dao và chi tiết, tự động tưới nguội, tự động hút phoi ra khỏi khu vực cắt …

 1. b) Tính năng linh hoạt cao

Chương trình có thể thay đổi dễ dàng và nhanh chóng, thích ứng với các loại chi tiết khác nhau. Do đó rút ngắn được thời gian phụ và thời gian chuẩn bị sản xuất, tạo điều kiện thuận lơi cho việc tự động hóa sản xuất hàng loạt nhỏ.

Bất cứ lúc nào cũng có thể sản xuất nhanh chóng những chi tiết đã có chương trình. Vì thế, không cần phải sản xuất chi tiết dự trữ, mà chỉ giữ lấy chương trình của chi tiết đó. Máy CNC gia công được những chi tiết nhỏ, vừa, phản ứng một cách linh hoạt khi nhiệm vụ công nghệ thay đổi và điều quan trọng nhất là việc lập trình gia công có thể thực hiện ngoài máy, trong các văn phòng có sự hỗ trợ của kỹ thuật tin học thông qua các

thiết bị vi tính, vi xử lý

  1. c)Tính năng tập trung nguyên công

Đa số các máy CNC có thể thực hiện số lượng lớn các nguyên công khác nhau mà không cần thay đổi vị trí gá đặt của chi tiết. Từ khả năng tập trung các nguyên công, các máy CNC đã được phát triển thành các trung tâm gia công CNC.

  1. d) Tính năng chính xác, đảm bảo chất lượng cao

Giảm được hư hỏng do sai sót của con người.

Đồng thời cũng giảm được cường độ chú ý của con người khi làm việc.

Có khả năng gia công chính xác hàng loạt.

Độ chính xác lặp lại, đặc trưng cho mức độ ổn định trong suốt quá trình gia công là điểm ưu việt tuyệt đối của máy CNC.

Máy CNC với hệ thống điều khiển khép kín có khả năng gia công được những chi tiết chính xác cả về hình dáng đến kích thước. Những đặc điểm này thuận tiện cho việc

lắp lẫn, giảm khả năng tổn thất phôi liệu ở mức thấp nhất.

Trung tâm gia công cnc
Trung tâm gia công cnc
  1. e) Gia công biên dạng phức tạp

Máy CNC là máy duy nhất có thể gia công chính xác và nhanh các chi tiết có hình dáng phức tạp như các bề mặt 3 chiều.

  1. f) Tính năng hiệu quả kinh tế và kỹ thuật cao

– Cải thiện tuổi bền dao nhờ điều kiện cắt tối ưu. Tiết kiệm dụng cụ cắt gọt, đồ gá và các phụ tùng khác.

– Giảm phế phẩm.

– Tiết kiệm tiền thuê mướn lao động do không cần yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp nhưng năng suất gia công cao hơn.

– Sử dụng lại chương trình gia công.

– Giảm thời gian sản xuất.

– Thời gian sử dụng máy nhiều hơn nhờ vào giảm thời gian dừng máy.

– Giảm thời gian kiểm tra vì máy CNC sản xuất chi tiết chất lượng đồng nhất.

– CNC có thể thay đổi nhanh chóng từ việc gia công loại chi tiết này sang loại khác với thời gian chuẩn bị thấp nhất.

Tuy nhiên máy CNC không phải không có những hạn chế. Dưới đây là một số hạn

chế:

– Sự đầu tư ban đầu cao: Nhược điểm lớn nhất trong việc sử dụng máy CNC là tiền vốn đầu tư ban đầu cao cùng với chi phí lắp đặt.

– Yêu cầu bảo dưỡng cao: Máy CNC là thiết bị kỹ thuật cao và hệ thống cơ khí, điện của nó rất phức tạp. Để máy gia công được chính xác cần thường xuyên bảo dưỡng. Người bảo dưỡng phải tinh thông cả về cơ và điện.

– Hiệu quả thấp với những chi tiết đơn giản.

>>>>>>> Xem thêm: Cắt gọt kim loại CNC

Tại MICRO PRECISION Việt Nam, chúng tôi cung cấp các loại Trung tâm gia công CNC. Các loại dao cụ nhiều mẫu mã và công dụng khác nhau, những loại dầu cắt gọt chất lượng và chính hãng sẽ khiến bạn có nhiều lựa chọn. Liên hệ mua hàng:

Công Ty CP MICRO PRECISION VIỆT NAM:

Địa chỉ: Số 25 ngách 1/48, ngõ 1, tổ 2, P.Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Tel: (+84)0243.226.2532

Mobile: 0962.305.911